Phát Biểu: Bác Sĩ Bùi Duy Tâm chúc Tết đồng bào trong buổi Tiệc Tất Niên,Tết Canh Dần tại San Francisco chiều Thứ bảy ngày 06/02/2010 

Trước thềm năm mới,tôi xin dùng lời phát biểu sau đây để chúc Tết các bạn và gia đình:

 

Bác Sĩ BùiDuyTâm  chúc Tết đồng bào trong buổi Tiệc Tất Niên,Tết Canh Dần tại San Francisco chiều Thứ bảy ngày 06/02/2010:

 

 Đồng bào thân mến,

Tôi được ủy nhiệm lên đây chúc Tết đồng bào.Người ta thường chúc nhau 3 chữ Phúc Lộc Thọ:sống lâu,giàu bền ,lắm con nhiều cháu.Nhà thơ trào phúng Trần Tế Xương lại có bài thơ chế diễu như sau:

"Lẳng lặng mà nghe nó chúc nhau,

Chúc nhau trăm tuổi bạc đầu râu

Phen này ông quyết đi buôn cối

Thiên hạ bao nhiêu đứa giã giầu."

Ý nói sống lâu chỉ thêm bệnh hoạn.

"Lẳng lặng mà nghe nó chúc CON

Sinh năm đẻ bảy được vuông tròn

Phố phường chật hẹp người đông đúc

Bồng bế nhau lên núi ở non."

Ý nói đẻ nhiều nuôi dạy không xuể lại thêm nạn nhân mãn có hại cho xã hội.

"Lẳng lặng mà nghe nó chúc GIÀU

Phen này ắt hẳn gà ăn bạc

Đồng rụng đồng rơi ,lọ phải cầu."

Ý nói  người ta ăn không quá vài ba chén cơm,nằm dang tay duỗi chân không hết một cái giường mà tham nhiều tiền lắm bạc làm chi.

 

Đồng bào thân mến,

Sang năm mới, tôi được 77 tuổi đời, ngẫm nghĩ lại thấy cái điều quý nhất là trong gia đình thuận vợ thuận chồng,con cái vâng lời cha mẹ gọi dạ bảo vâng,anh chị em hòa thuận,trên kính dưới nhường, ngoài xã hội mọi người tôn trọng nhau "dĩ Hòa vi quý",người trong một nước thì"bàu ơi thương lấy bí cùng,tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn"để thời bình thì hiệp tâm hiệp sức Xây Dựng đất nước,gặp khi quốc biến thì Đoàn Kết chống ngoại xâm.

Ngày xưa gặp lúc Mông Cổ xâm lăng,Đức Trần Hưng Đạo hạ mình múc nước, tắm cho Thượng Tướng Trần Quang Khải để giải mối bất hòa từ lâu, hiệp lực cùng nhau lo chống giặc. 

Tây phương có câu "Sursum corda" vươn lên cao vượt khỏi các mâu thuẫn dị biệt. Đông Phương lại có câu người quân tử "Hòa nhi bất đồng"gạt bỏ những bất đồng chính kiến mà hòa hoãn với nhau.

Như vậy người người được An Vui,thiên hạ được Thái Hòa cùng tiến tới môt thế giới HÒA ĐỒNG (Globalization & Harmonization).

Trước thêm năm mới, tôi xin trân trọng chúc toàn thể đồng bào thân mến một chữ HÒA.

 

BùiDuyTâm

San Francisco,Hoa Kỳ